ประวัติ

นางสาวปัทมา ชาติมาลากร

ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ

หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย


ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก นักเรียนอ่านจับใจความไม่ถูกต้อง และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อความเข้าใจในการสื่อสารในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาไทย

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ 

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ 

ได้ดำเนินการสร้างตามลำดับขั้นตอนของ ADDIE Model 


ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13.pdf
แผนสอน1กพ.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล


ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถจับใจความสำคัญในเอกสารที่กำหนดได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น



ปัญหา / อุปสรรค

ไม่สามารถสรุปคะแนนให้นักเรียนทราบได้ทันที



สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป

-ปรับปรุงวิธีการเก็บคะแนนให้นักเรียนทราบผลได้เร็วขึ้น

-เพิ่มการทำกิจกรรมให้มีความสนใจมากยิ่งขึ้น


ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc67.docx