ประวัติ
นายอาทิตย์ พรมมณี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก นักเรียนใช้ภาษาในการสื่อสารไม่ถูกต้อง และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อความเข้าใจในการสื่อสารในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาไทย
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาพูดภาษาเขียน โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาพูดภาษาเขียน โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ได้ดำเนินการสร้างตามลำดับขั้นตอนของ
ADDIE Model
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ปัญหา / อุปสรรค
ไม่สามารถสรุปคะแนนให้นักเรียนทราบได้ทันที
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
-ปรับปรุงวิธีการเก็บคะแนนให้นักเรียนทราบผลได้เร็วขึ้น
-เพิ่มการทำกิจกรรมให้มีความสนใจมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน