ประวัติ
นางสาวอภิชญา เจตน์กสิกิจ
ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก นักเรียนใช้ภาษาในการสื่อสารไม่ถูกต้อง และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อความเข้าใจในการสื่อสารในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาไทย
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ได้ดำเนินการสร้างตามลำดับขั้นตอนของ
ADDIE Model
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถสร้างคำในภาษาไทยยิ่งขึ้น
ปัญหา/อุปสรรค
นักเรียนบางห้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมมากเกินไป ทำให้จัดกิจกรรมได้ไม่ครบตามที่กำหนดไว้
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
ปรับปรุงระดับความยากของกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละห้อง
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน